Sửa đổi Luật Tài nguyên nước đồng bộ, bảo đảm an ninh nguồn nước
Trong điều kiện biến đổi khí hậu, tài nguyên nước khai thác mạnh mẽ phục vụ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khiến bị suy giảm. Trong khi đó, một số nội dung của Luật Tài nguyên nước năm 2012 thực thi chưa hiệu quả, khó khăn khi áp dụng vào thực tế, đòi hỏi phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Tài nguyên nước năm 2012 theo hướng đồng bộ, góp phần bảo đảm an ninh nguồn nước.
Bảo đảm an ninh nguồn nước, chống suy thoái, cạn kiệt
Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tập trung vào 4 nhóm chính sách được thông qua gồm: Bảo đảm an ninh nguồn nước; xã hội hóa ngành nước; kinh tế tài nguyên nước; bảo vệ tài nguyên nước, phòng chống tác hại do nước gây ra và đề xuất sửa đổi, bổ sung một số chính sách khác, nhằm định hướng xây dựng dự thảo Luật. Dự thảo Luật bổ sung các quy định nhằm phân định rõ trách nhiệm quản lý nguồn nước, hướng tới quản lý tài nguyên nước trên nền tảng công nghệ số; bổ sung các quy định bảo an ninh nguồn nước quốc gia; đẩy mạnh xã hội hóa theo hướng giao cho doanh nghiệp thực hiện, giảm nguồn lực đầu tư của Nhà nước hướng tới nhà nước quản lý, doanh nghiệp thực hiện và dần dịch chuyển theo hướng Nhà nước chỉ ban hành chính sách và hậu kiểm... Chuyển dần từ quản lý bằng công cụ hành chính sang quản lý bằng công cụ kinh tế thông qua các quy định về phí, lệ phí, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả...
Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về quản lý, bảo vệ tài nguyên nước; tích hợp các quy định về quản lý nước trong một bộ luật để quản lý, kiểm soát, điều tiết toàn diện các vấn đề về nước; tạo lập hành lang pháp lý đồng bộ, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường; khắc phục các chồng chéo, xung đột pháp luật nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội.